Những lợi ích từ ngủ trưa

0
171

(Aiap.vn) Sau một buổi làm việc, ngủ một giấc ngắn sẽ giúp bạn chống lại sự mệt mỏi và nâng cao hiệu quả làm việc.

NGủ trưa từ 15 đến 20 phút
NGủ trưa từ 15 đến 20 phút

Giấc ngủ ngắn từ 15 –  20 phút, sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, cho não nghỉ ngơi, và thiết lập lại những thông tin đã nạp vào sau một buổi sáng làm việc, Thật vậy, nếu bạn bỏ ra 15 -20 phút ngủ trưa, sẽ có những lợi ích sau:

1/ Sự tỉnh táo, và mức độ hoàn thành công việc buổi chiều tăng cao.

Theo nghiên cứu, khi bạn ngủ trưa, hệ thống não sẽ được nghỉ ngơi và có thời gian sắp xếp lại các thông tin. Bạn sẽ lấy lại năng lượng một cách tốt nhất cho buổi chiều. và có một giấc ngủ ngon vào ban đêm.

2/ Làm giảm stress

Giấc ngủ trưa có tác động lên hệ thống miễn dịch và mức độ căng thẳng. Giấc ngủ trưa ngắn sẽ làm giảm hoạt động hệ thống stress.

Giảm stress khi ngủ trưa
Giảm stress khi ngủ trưa

3/ Giảm nhạy cảm với đau:

Trong một nghiên cứu khác của Brice Faraut và cộng sự cho thấy rằng thiếu ngủ ở những người khỏe mạnh cũng làm tăng nhạy cảm đau nhưng nếu sau đó có giấc ngủ trưa khoảng 30 phút thì sự tăng nhạy cảm đau này không còn nữa!

4/ Giảm 10% nguy cơ tai biến mạch máu não

Trong Hội thảo Tim mạch châu Âu diễn ra ở  Luân Đôn- Anh, Bác sĩ Manolis Kallistratos đã trình bày kết quả nghiên cứu và cho thấy ảnh hưởng giấc ngủ trưa đến huyết áp. “Ở những bệnh nhân có giấc ngủ trưa trong 30 phút thì sẽ giảm trung bình 2 mmHg huyết áp tâm thu đo trong 24 giờ”. Và giảm khoảng 10 % nguy cơ tương đối tai biến mạch não.

Giảm tai biến mạch máu não
Giảm tai biến mạch máu não

5/ Nâng cao hệ miễn dịch và giảm dùng thuốc khi điều trị

Theo Bác sĩ Léger thì giấc ngủ trưa có thể giúp làm giảm việc dùng một số loại thuốc. Ngoài ra còn có liên quan đến những người có cảm giác mệt mỏi hoặc dùng thuốc để kích thích, trong khi thực tế không phải do mệt mỏi mà do thiếu ngủ.

Giấc ngủ trưa có tác dụng phục hồi cho những người ít ngủ, thiếu ngủ do những tác động tiêu cực (căng thẳng, mệt mỏi, thay đổi tâm trạng, giảm khả năng miễn dịch, tập trung…).

dich-vu-aiap

6/ Giảm nguy cơ tai nạn giao thông

Bạn có một sự tỉnh táo để tham gia giao thông, nếu không tỉnh táo, bạn có thể ngủ gục khi lái xe, điều đó sẽ gây ra một hậu quả khó lường cho bạn và những người tham gia giao thông

Bạn thấy đấy, giấc ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe. Tôi biết rằng với cuộc sống hiện đại, bạn khó có thể có thời gian để ngủ trưa với khối lượng công việc quá lớn như vậy. Nhưng tôi cũng khuyên bạn, nên cố gắng dành ra từ 15- 20 phút buổi trưa để có thể chợp mắt. Điều đó rất tốt cho sức khỏe và công việc của bạn.

 

 

BÌNH LUẬN