Thời đại mới – Thời đại của văn phòng ảo

4
4452

Chưa tới sáu tháng sau khi xuất hiện những dấu hiệu của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, lượng doanh nhân đăng ký sử dụng dịch vụ văn phòng ảo để thay thế cho văn phòng thật hiện tại đã tăng hơn 250%.

cropped-home-page-32-1024x576_zps70vg2pyn

Thời đại mới – Thời đại của văn phòng ảo

Đó thật sự là một con số “ngoài sức tưởng tượng” đối với dịch vụ văn phòng ảo, một loại hình còn khá mới tại thị trường Việt Nam. Nhân tố làm biến đổi số liệu trên có thể gói gọn trong cụm từ: kinh tế suy thoái.

Thành công nhờ tiến bước trên suy thoái

Chủ trương cắt giảm chi phí, thu hẹp hoạt động để tồn tại của nhiều doanh nghiệp khi kinh tế rơi vào suy thoái đã đem đến cơ hội cho lĩnh vực kinh doanh văn phòng ảo.

Hoặc đăng ký  nhận thông tin và  được tư vấn từ  chuyên gia

Ông  Diên Nguyễn  chuyên kinh doanh lĩnh vực cho thuê dịch vụ văn phòng ảo, cho biết công ty thành lập được hơn 5 năm nay. Bốn năm đầu hoạt động, công ty chỉ có được khoản 400 khách hàng. Nhưng từ khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, lượng khách đã tăng hơn 100% tính đến thời điểm hiện tại.

Một khách hàng của Intel Office chuyên cung cấp các loại trang thiết bị cho ngành dệt may trước đây có văn phòng tại Đồng Nai cho biết, đối mặt với những khó khăn trong tinh hình kinh tế như hiện tại, lượng khách hàng và doanh thu của doanh nghiệp giảm là điều chắc chắn, nhưng nếu vẫn phải gánh gánh nặng chi phí lên đến hàng chục triệu đồng hàng tháng thì công ty không thể nào duy trì điểm hòa vốn nói gì đến lợi nhuận.

Do đó, sử dụng dịch vụ thay thế như “văn phòng ảo” tốn kém chưa đến 20% mức chi phí trên mà vẫn đáp ứng được đầy đủ các tiện ích như một văn phòng thật, do vậy công ty ông đã chuyển sang sử dụng dịch vụ văn phòng ảo được gần bốn tháng nay và vẫn duy trì hoạt động được đến bây giờ.

Vài chục triệu đồng/tháng cho các khoản thuê nhà, bảo vệ, lễ tân, tiền điện, nước… nhưng cả tháng mới tiếp một vài đối tác, khách hàng. Chưa kể phải tốn thêm những khoản đầu tư cố định ban đầu như: tiền đặt cọc thuê nhà, thiết kế trang trí lại văn phòng, tiền mua sắm trang thiết bị… nhưng vì một lý do nào đó phải chuyển đi hoặc chủ nhà lấy lại mặt bằng thì những khoản đầu tư cố định trên hầu như mất trắng.

Thông qua một số phương tiện truyền thông và tự tìm hiểu thêm, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày nay đã có những quyết định thông minh trong việc lựa chọn sử dụng dịch vụ văn phòng ảo, do đáp ứng được các yêu cầu thiết của một văn phòng thật nhưng với chi phí chỉ bằng một phần tư và hiệu quả kinh doanh mang lại chẳng khác gì so với văn phòng thật.

Với hình thức kinh doanh này chưa gặp sự cạnh tranh nhiều vì có quá ít công ty kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo, hoạt động chủ yếu tại Tp.HCM và Hà Nội. Theo ông Việt, tiềm năng của thị trường này ở Việt Nam còn khá hấp dẫn.

Nhu cầu đăng ký doanh nghiệp ngày căng tăng và tinh hình kinh tế đang khởi sắc trở lại, cùng với việc dịch vụ văn phòng ảo đã chứng minh được tinh thực dụng của minh trong thời kì kinh tế suy thoai và ngay cả sau suy thoai của minh sẽ là một bước đệm để hình thức này phát triển mạnh trong thời gian tới tại Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp hiện nay hầu như chưa biết đến dịch vụ này do còn quá mới tại Việt Nam. Mặt khác, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này hầu như ít quảng bá. Khách hàng tự tìm hiểu về dịch vụ và đến đăng ký là chính.

Trong khi đó, theo nhận định của các chuyên gia, kinh tế thế giới sẽ còn tiếp tục khó khăn trong năm 2009, và đó được xem là cơ hội cho loại hình kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo phát triển mạnh tại Việt Nam

* Văn phòng ảo (Virtual Office) là gì?

Nói một cách đơn giản là khi bạn có nhu cầu thuê một văn phòng (ảo) để mở công ty hoặc làm nơi giao dịch, công ty kinh doanh dịch vụ văn phòng ảo sẽ cung cấp (thật) cho bạn đầy đủ các tiện nghi cần thiết như bảng hiệu công ty, phòng họp, máy chiếu, điện thoại, fax, e-mail, trang web, địa chỉ để liên hệ với khách hàng, nhân viên tiếp tân và giao dịch thư từ…

Khi đã sở hữu một văn phòng ảo, bạn có thể làm việc ở bất cứ nơi đâu mà không phải đến công ty. Nhân viên của đơn vị cho thuê có trách nhiệm trực điện thoại, sau đó chuyển thông tin cho doanh nghiệp thuê. Riêng các buổi họp, hội nghị thì doanh nghiệp thuê hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ, phòng họp chung.

Hoặc đăng ký  nhận thông tin và  được tư vấn từ  chuyên gia

4 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN